7 Cấp độ của Tự do tài chính

Xem nhanh

Có thể hiểu một cách nôm na rằng tự do tài chính là nắm quyền làm chủ tài chính của bản thân. Nói cụ thể hơn, tự do tài chính là trạng thái mà con người có đủ tiền để chi trả cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày hay đưa ra các quyết định mà không bị chi phối bởi tài chính. Có một dòng tiền ổn định, được sống cuộc sống trong mơ, không phải lo lắng những hoá đơn và không phải gánh các khoản nợ,… đó là những biểu hiện của một người có tự do tài chính.

7 Cấp độ của Tự do tài chính
7 Cấp độ của Tự do tài chính

Có 7 Cấp độ Tự do tài chính và bạn đang ở cấp độ nào? Cùng Trí Nguyễn xác định từng cấp độ tự do tài chính nhé!

Cấp độ 1: Rõ ràng

Bước đầu tiên là kiểm tra tình hình tài chính của bạn – bạn có bao nhiêu tiền, bạn nợ bao nhiêu và mục tiêu của bạn là gì.

Cấp độ 2: Tự túc

Tiếp theo, bạn sẽ muốn tự đứng trên đôi chân của mình, nói về mặt tài chính. Điều này có nghĩa là kiếm đủ để trang trải chi phí của bạn mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên ngoài, chẳng hạn như hỗ trợ từ bố và mẹ.

Cấp độ 3: Thở

Những người ở cấp độ 3 có số tiền còn lại sau các chi phí sinh hoạt mà họ có thể dành cho các mục tiêu như xây dựng quỹ khẩn cấp và đầu tư cho hưu trí.

Cấp độ 4: Ổn định

Những người đạt đến Cấp độ 4 đã trả được khoản nợ lãi suất cao, chẳng hạn như nợ thẻ tín dụng, và đã dự trữ được chi phí sinh hoạt trị giá sáu tháng vào một quỹ khẩn cấp. Tích lũy các khoản tiết kiệm khẩn cấp giúp đảm bảo rằng tài chính của bạn sẽ không bị xáo trộn bởi các trường hợp bất ngờ.

Các chuyên gia tài chính cho biết: Khi tính toán số tiền bạn cần phải tiết kiệm, hãy suy nghĩ về bức tranh tài chính của bạn có thể trông như thế nào để hiểu các hoàn cảnh khó khăn, thay vì sau đó là các khoản chi tiêu thường xuyên hàng ngày của bạn.

“Nếu bạn bị mất việc làm, bạn phải thực hiện một số thay đổi. Chẳng hạn, bạn có thể sẽ cắt giảm tư cách thành viên phòng tập thể dục và loại bỏ đăng ký của mình ”.

Cấp độ 5: Tính linh hoạt

Những người ở Cấp độ 5 đã tiết kiệm được ít nhất hai năm chi phí sinh hoạt. Với những kiểu tiết kiệm đó, bạn có khả năng suy nghĩ về các điều kiện tiền bạc của mình về thời gian mà nó có thể mua được bạn: “Bạn có thể nghỉ việc một năm nếu bạn muốn”.

Cấp độ 6: Độc lập tài chính

Những người đã đạt được sự độc lập về tài chính có thể sống hoàn toàn bằng thu nhập tạo ra từ các khoản đầu tư của họ.
Để đến được đây, bạn sẽ phải đầu tư một tỷ lệ cao trong thu nhập của mình, điều này có thể khiến bạn phải chuyển sang một lối sống khiêm tốn hơn để giảm đáng kể chi phí sinh hoạt của mình.

Cấp độ 7: Của cải dồi dào

Những người độc lập về tài chính sống bằng thu nhập từ danh mục đầu tư của họ dựa vào “quy tắc 4%” – một quy tắc về hưu cho rằng nhà đầu tư có thể rút 4% một cách an toàn, được điều chỉnh theo lạm phát, từ danh mục cổ phiếu và trái phiếu cân bằng mỗi năm, và tương đối chắc chắn rằng số tiền sẽ tiếp tục tăng và sẽ không cạn kiệt.

Mặc dù các nhà kinh tế tranh luận liệu 4% có phải là con số tối ưu hay không (một số nhà quan sát bảo thủ hơn cho rằng con số phù hợp có thể gần với 3,3%), nhưng tính toán đằng sau nó là cơ sở để thiết lập con số FIRE – số tiền bạn cần nghỉ hưu và kiếm thu nhập hàng năm mà bạn có thể thoải mái sống.

Trong khi những người ở Cấp độ 6 cần theo dõi sự thay đổi trong danh mục đầu tư của họ để đảm bảo việc nghỉ hưu của họ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, những người ở Cấp độ 7 không phải lo lắng như vậy.

Bài giảng mới
quan ly tai chinh ca nhan
Quản Lý Cảm Xúc - Trụ cột quyết định Thành công Tự Do Tài Chính
Cập nhật:
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến kênh youtube của Nguyễn Cao Hữu Trí.
su vuot kho
Sự Vượt Khó - Trụ cột thứ 2 hướng đến Thành Công Tự Do Tài Chính
Cập nhật:
Tự do tài chính là cả một hành trình để chinh phục. Trong đó " trụ cột Vượt khó".
anh thien cafe
Vì sao thiền cafe quan trọng trong 4 bước gieo hạt | Q&A Bí mật quản lý tài chính cá nhân
Cập nhật:
Nếu như gieo trồng cần phải tưới tiêu và chăm sóc thì thiền cà phê cũng giúp hạt giống của chúng ta được nở và phát triển nhanh hơn.