Quản lý tài chính Cá Nhân

Xem nhanh

Quản lý tài chính cá nhân là một thuật ngữ để mô tả việc quản lý tài chính của bạn thông qua lập ngân sách, chi tiêu và tiết kiệm. Điều này liên quan đến việc lập kế hoạch dài hạn và xem xét các rủi ro tài chính tiềm ẩn, lập kế hoạch hưu trí, các khoản đầu tư và tình hình tài chính của bạn phát triển như thế nào trong suốt cuộc đời.

Quản lý tài chính Cá Nhân
Quản lý tài chính Cá Nhân

Quản lý tài chính cá nhân sẽ kết hợp với việc bạn quản lý tất cả các vấn để của bạn hoặc tài chính của gia đình bạn – cả ngắn hạn và dài hạn. Thuật ngữ này cũng được sử dụng để mô tả toàn bộ ngành công nghiệp dành cho các dịch vụ và sản phẩm được thiết kế để giúp các cá nhân quản lý tài chính của họ và tận dụng các cơ hội đầu tư.

Tại sao quản lý tài chính cá nhân lại quan trọng?

Quản lý tài chính cá nhân là một phần quan trọng không chỉ để quản lý nhu cầu tài chính hàng ngày mà còn lập kế hoạch tài chính cho tương lai của bạn. Bạn nắm bắt được việc quản lý tài chính cá nhân càng sớm, thì triển vọng tài chính dài hạn của bạn sẽ càng tốt cho những việc như đầu tư hoặc lên kế hoạch nghỉ hưu.

Bằng cách hiểu các yếu tố của tài chính cá nhân, bạn có thể hiểu rõ hơn các cơ hội để cải thiện tài chính của mình. Sự hiểu biết này có thể giúp bạn lập ngân sách cho các nhu cầu hiện tại trong khi lập kế hoạch cho các mục tiêu tài chính dài hạn.

Năm lĩnh vực của quản lý tài chính cá nhân là gì?

Năm lĩnh vực trong quản lý tài chính cá nhân: thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và bảo vệ. Năm lĩnh vực này rất quan trọng để định hình kế hoạch tài chính cá nhân của bạn.

1. Thu nhập

Thu nhập là nền tảng của tài chính cá nhân của bạn và bao gồm tất cả các phần của dòng tiền của bạn – số tiền bạn lấy từ tất cả các nguồn. Nó bao gồm lương, lương hưu, thu nhập từ bất động sản cho thuê hoặc các khoản đầu tư.

2. Chi tiêu

Chi tiêu bao gồm tiền cho bất kỳ chi phí nào bạn có. Kiểm soát số tiền bạn chi tiêu có thể cho phép bạn dành tiền để phát triển tài chính trong tương lai.

3. Tiết kiệm

Tiết kiệm bao gồm bất kỳ khoản tiền nào từ thu nhập của bạn mà bạn không chi tiêu mà dành cho tương lai. Nó là cần thiết để cung cấp cho các chi phí tiềm năng – có kế hoạch hoặc ngoài kế hoạch.

4. Đầu tư

Đầu tư khác với tiết kiệm. Mặc dù tiết kiệm là những gì còn lại từ thu nhập của bạn, nhưng các khoản đầu tư là những khoản mua sắm cho phép bạn kiếm được thu nhập hoặc khoản tiết kiệm trong tương lai. Các khoản đầu tư có thể bao gồm việc mua chứng chỉ quỹ, cổ phiếu, trái phiếu hoặc bất động sản mà bạn mong đợi sẽ mang lại cho bạn một tỷ suất sinh lợi tốt. Nhưng đầu tư đi kèm với rủi ro.

5. Sự bảo vệ

Bảo vệ khỏi rủi ro tài chính có thể được thực hiện thông qua nhiều sản phẩm tài chính bao gồm bảo hiểm tài sản/thương vong, bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe. Những điều này có thể cung cấp sự an toàn tài chính hoặc bảo vệ khỏi các chi phí tài chính bất ngờ.

Các nguyên tắc cơ bản của quản lý tài chính cá nhân là gì?

Theo JumpStart Coalition for Financial Literacy, một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy giáo dục hiểu biết về tài chính trong các trường công lập của Hoa Kỳ thì có 12 nguyên tắc cơ bản của tài chính cá nhân thành công.

1. Biết khoản thanh toán đến hạn của bạn

Hãy biết rõ về thu nhập của bạn trước khi bạn thực hiện bất kỳ khoản chi tiêu đáng kể nào như nợ thẻ tín dụng, vay mua ô tô hoặc thế chấp.

2. Trả tiền cho mình trước

Dành tiền từ mỗi lần trả lương cho các trường hợp khẩn cấp bất ngờ và các mục tiêu dài hạn trước khi thanh toán các hóa đơn của bạn.

3. Bắt đầu tiết kiệm ngay bây giờ

Tốt nhất, bạn nên bắt đầu tiết kiệm cho tương lai của mình khi vẫn còn trẻ. Tiết kiệm càng lâu thì tiền lãi tiết kiệm được càng nhiều.

4. So sánh lãi suất

Cho dù đó là tiết kiệm cho tương lai của bạn hay đang tìm kiếm thẻ tín dụng phù hợp, trước tiên hãy tìm kiếm mức lãi suất tốt nhất để kiếm thêm lãi suất tiết kiệm và trả ít lãi nợ hơn.

5. Hãy nhớ “Quy tắc 72”

Để tính xem số tiền tiết kiệm của bạn sẽ tăng gấp đôi trong bao nhiêu năm, hãy chia 72 cho lãi suất tiết kiệm của bạn.

6. Không bao giờ vay những gì bạn không thể trả lại

Hãy chắc chắn rằng bạn có thể trả hết những gì bạn nợ. Điều này sẽ cải thiện tín dụng của bạn nói chung và giữ cho khoản nợ của bạn có thể quản lý được.

7. Tạo ngân sách

Lập ngân sách thu nhập và chi phí đã biết hàng năm. Sử dụng điều này như một lộ trình để xây dựng khoản tiết kiệm của bạn trong khi sống trong mức thu nhập của bạn.

8. Hãy nhớ rằng lợi nhuận cao đồng nghĩa với rủi ro cao

Lợi tức đầu tư cao thường có nghĩa là bạn sẽ phải chấp nhận rủi ro cao hơn. Đa dạng hóa các khoản đầu tư của bạn có thể phân tán rủi ro đó ra xung quanh, bảo vệ các khoản đầu tư của bạn.

9. Đừng mong đợi điều gì đó mà không có gì

Hãy cảnh giác với những âm mưu làm giàu nhanh chóng. Nếu chúng là thật, mọi người sẽ làm chúng.

10. Lập kế hoạch tài chính cho tương lai của bạn

Dành thời gian để viết ra các mục tiêu tài chính của bạn – cả ngắn hạn và dài hạn. Sau đó, vạch ra một lộ trình thực tế để đưa bạn đến những mục tiêu đó.

11. Quá khứ tín dụng của bạn xác định tương lai tín dụng của bạn

Hồ sơ tín dụng của bạn được lưu giữ trong nhiều năm bởi Trung tâm Thông Tin Tín Dụng. Nếu bạn gặp khó khăn khi thanh toán các khoản vay hoặc nợ thẻ tín dụng, hồ sơ đó sẽ ảnh hưởng đến cơ hội nhận được tín dụng của bạn trong tương lai.

12. Mua bảo hiểm

Bảo hiểm sức khỏe, ô tô, nhân thọ có thể bảo vệ bạn và những người thân yêu của bạn khỏi khó khăn về tài chính trong trường hợp tai nạn hoặc bệnh tật.

Theo: annuity.org

Bài giảng mới
quan ly tai chinh ca nhan
Quản Lý Cảm Xúc - Trụ cột quyết định Thành công Tự Do Tài Chính
Cập nhật:
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến kênh youtube của Nguyễn Cao Hữu Trí.
su vuot kho
Sự Vượt Khó - Trụ cột thứ 2 hướng đến Thành Công Tự Do Tài Chính
Cập nhật:
Tự do tài chính là cả một hành trình để chinh phục. Trong đó " trụ cột Vượt khó".
anh thien cafe
Vì sao thiền cafe quan trọng trong 4 bước gieo hạt | Q&A Bí mật quản lý tài chính cá nhân
Cập nhật:
Nếu như gieo trồng cần phải tưới tiêu và chăm sóc thì thiền cà phê cũng giúp hạt giống của chúng ta được nở và phát triển nhanh hơn.