Thói quen giúp bạn đạt được tự do tài chính

Xem nhanh

Tự do tài chính – có đủ tiền tiết kiệm, đầu tư và tiền mặt để trang trải cho cuộc sống mà bạn muốn cho bản thân và gia đình – là một mục tiêu quan trọng đối với nhiều người. Nó cũng có nghĩa là cho phép bạn nghỉ hưu hoặc theo đuổi bất kỳ nghề nghiệp nào bạn muốn – mà không bị thúc đẩy bởi nhu cầu kiếm một số tiền nhất định mỗi năm.

Thật không may, có quá nhiều người rơi vào tình trạng thiếu tự do tài chính. Ngay cả khi không có các trường hợp khẩn cấp về tài chính thường xuyên, nợ leo thang do bội chi vẫn là gánh nặng liên tục khiến họ không thể đạt được mục tiêu của mình. Khi một cuộc khủng hoảng lớn – chẳng hạn như bão, động đất hoặc đại dịch – phá vỡ hoàn toàn mọi kế hoạch, các lỗ hổng bổ sung trong mạng lưới an toàn của bạn sẽ được lộ ra.

Thói quen giúp bạn đạt được tự do tài chính
Thói quen giúp bạn đạt được tự do tài chính

Rắc rối xảy ra với gần như tất cả mọi người, nhưng 12 thói quen này có thể đưa bạn đi đúng đường:

1. Đặt mục tiêu cho cuộc sống

Tự do tài chính đối với bạn là gì? Mọi người đều có mong muốn chung cho nó, nhưng đó là một mục tiêu quá mơ hồ. Bạn cần biết cụ thể về số tiền và thời hạn. Mục tiêu của bạn càng cụ thể thì khả năng đạt được chúng càng cao.

Viết ra ba mục tiêu sau:

  • Yêu cầu với cuộc sống của bạn là gì;
  • Bạn nên có bao nhiêu trong tài khoản ngân hàng của mình để có thể thực hiện điều đó;
  • Tuổi nào là thời hạn cuối cùng để tiết kiệm số tiền đó.

Tiếp theo, hãy đếm ngược từ tuổi thời hạn đến tuổi hiện tại của bạn và thiết lập các mốc tài chính trong khoảng thời gian đều đặn giữa hai ngày. Viết tất cả các số tiền và thời hạn xuống một cách cẩn thận và đặt bảng mục tiêu ở nơi mà bạn nhìn thấy hàng ngày.

2. Lập ngân sách hàng tháng

Lập ngân sách hộ gia đình hàng tháng – và tuân thủ ngân sách đó – là cách tốt nhất để đảm bảo rằng tất cả các hóa đơn đã được thanh toán và các khoản tiết kiệm đang theo dõi.

Lập ngân sách hàng tháng
Lập ngân sách hàng tháng

Đây cũng là một thói quen thường xuyên giúp củng cố mục tiêu của bạn và củng cố quyết tâm chống lại sự cám dỗ của sự phung phí.

3. Thanh toán đầy đủ các thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng và các khoản vay tiêu dùng lãi suất cao khác rất độc hại đối với việc xây dựng sự giàu có. Hãy làm cho nó trở thành một điểm để thanh toán toàn bộ số dư mỗi tháng. Các khoản vay thế chấp và các khoản vay tương tự thường có lãi suất thấp hơn nhiều; thanh toán cho chúng không phải là một trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, việc thanh toán các khoản vay có lãi suất thấp hơn này đúng hạn vẫn rất quan trọng — và việc thanh toán đúng hạn sẽ tạo được xếp hạng tín dụng tốt.

4. Tạo tiết kiệm tự động

Trả tiền cho mình trước. Việc rút tiền tự động vào quỹ khẩn cấp cũng là điều khôn ngoan, có thể được sử dụng để chi trả cho các chi phí bất ngờ. Tốt nhất, tiền cho quỹ khẩn cấp và quỹ hưu trí nên được rút ra khỏi tài khoản của bạn cùng ngày bạn nhận được tiền lương, vì vậy nó thậm chí không bao giờ chạm đến tay của bạn.

Hãy nhớ rằng số tiền được khuyến nghị để tiết kiệm trong quỹ khẩn cấp tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của bạn. Ngoài ra, các tài khoản hưu trí khiến bạn khó có thể sử dụng tiền mặt của mình nếu bạn đột nhiên cần đến, vì vậy tài khoản đó không nên là quỹ khẩn cấp duy nhất của bạn.

5. Bắt đầu đầu tư ngay bây giờ

Thị trường chứng khoán tồi tệ – được gọi là thị trường gấu – có thể khiến mọi người đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của việc đầu tư, nhưng trong lịch sử không có cách nào tốt hơn để tăng tiền của bạn. Chỉ riêng điều kỳ diệu của lãi suất kép sẽ khiến tiền của bạn tăng lên theo cấp số nhân, nhưng bạn cần rất nhiều thời gian để đạt được mức tăng trưởng có ý nghĩa.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng – đối với tất cả mọi người, ngoại trừ các nhà đầu tư chuyên nghiệp – sẽ là sai lầm nếu thử kiểu chọn cổ phiếu của các tỷ phú nổi tiếng như Warren Buffett. Thay vào đó, hãy mở một tài khoản chứng khoán và chọn cho bạn một người môi giới giúp bạn dễ dàng học cách đầu tư, tạo danh mục đầu tư có thể quản lý và tự động đóng góp hàng tuần hoặc hàng tháng cho nó.

6. Xem xếp hạng tín dụng của bạn

Xếp hạng tín dụng của bạn là một con số rất quan trọng quyết định mức lãi suất bạn được cung cấp khi mua thực hiện các khoản vay.

Lý do khiến xếp hạng tín dụng có trọng lượng lớn là do một người có thói quen tài chính thiếu thận trọng được coi là thiếu thận trọng trong các lĩnh vực khác của cuộc sống, chẳng hạn như không chăm sóc sức khỏe của họ – hoặc thậm chí lái xe và uống rượu.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải nhận được báo cáo tín dụng định kỳ để đảm bảo rằng không có vết đen sai sót làm hỏng tên tuổi của bạn. Nó cũng có thể đáng xem xét một dịch vụ giám sát tín dụng có uy tín để bảo vệ thông tin của bạn.

7. Luôn được giáo dục về các vấn đề tài chính

Xem xét các thay đổi liên quan trong luật thuế để đảm bảo rằng tất cả các điều chỉnh và khấu trừ được tối đa hóa mỗi năm. Cập nhật các tin tức tài chính và diễn biến trên thị trường chứng khoán và đừng ngần ngại điều chỉnh danh mục đầu tư của mình cho phù hợp. Kiến thức cũng là cách bảo vệ tốt nhất chống lại những kẻ lừa đảo, những kẻ săn mồi các nhà đầu tư không tinh vi để kiếm tiền nhanh chóng.

8. Duy trì tài sản của bạn

Chăm sóc tài sản tốt sẽ làm cho mọi thứ từ xe hơi, đến giày dép và quần áo được bền lâu hơn. Chi phí bảo trì chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí thay thế, vì vậy đây là một khoản đầu tư không thể bỏ qua.

9. Sống dưới ý nghĩa của bạn

Làm chủ một lối sống thanh đạm có nghĩa là phát triển một tư duy tập trung vào việc sống một cuộc sống tốt với ít hơn — và nó dễ dàng hơn bạn nghĩ. Trên thực tế, trước khi vươn lên giàu có, nhiều cá nhân giàu có đã phát triển thói quen sống dưới mức của họ.

Đây không phải là một thách thức để áp dụng lối sống tối giản. Nó chỉ đơn giản có nghĩa là học cách phân biệt giữa những thứ bạn cần và những thứ bạn muốn – và sau đó thực hiện những điều chỉnh nhỏ để mang lại lợi nhuận lớn cho sức khỏe tài chính của bạn.

10. Nhận cố vấn tài chính

Khi bạn đã đến mức bạn đã tích lũy được một lượng tài sản kha khá – tài sản có tính thanh khoản (tiền mặt hoặc bất cứ thứ gì dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt) hoặc tài sản cố định (tài sản hoặc bất cứ thứ gì không dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt) – hãy tìm một cố vấn tài chính để giúp bạn đi đúng đường.

Theo dõi chi tiêu của bạn
Theo dõi chi tiêu của bạn

11. Chăm sóc sức khỏe của bạn

Nguyên tắc duy trì phù hợp cũng áp dụng cho cơ thể của bạn — và việc chăm sóc sức khỏe thể chất một cách xuất sắc cũng có tác động tích cực đáng kể đến sức khỏe tài chính của bạn.

Đầu tư cho một sức khỏe tốt không khó. Nó có nghĩa là thường xuyên đến gặp bác sĩ và nha sĩ, đồng thời làm theo lời khuyên sức khỏe về bất kỳ vấn đề nào bạn gặp phải. Nhiều vấn đề y tế có thể được giúp đỡ – hoặc thậm chí ngăn ngừa – bằng những thay đổi cơ bản về lối sống, chẳng hạn như tập thể dục nhiều hơn và chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Mặt khác, việc duy trì sức khỏe kém có những hậu quả tiêu cực cả trước mắt và lâu dài đối với các mục tiêu tài chính của bạn. Một số công ty có số ngày nghỉ ốm hạn chế, có nghĩa là mất thu nhập khi những ngày được trả lương được sử dụng hết. Béo phì và các bệnh ăn kiêng khác làm cho phí bảo hiểm tăng vọt, và sức khỏe kém có thể buộc phải nghỉ hưu sớm với thu nhập hàng tháng thấp hơn trong suốt phần đời còn lại của bạn.

Bài giảng mới
Quản Lý Cảm Xúc – Trụ cột quyết định Thành công Tự Do Tài Chính
Quản Lý Cảm Xúc - Trụ cột quyết định Thành công Tự Do Tài Chính
Cập nhật:
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến kênh youtube của Nguyễn Cao Hữu Trí.
Sự Vượt Khó – Trụ cột thứ 2 hướng đến Thành Công Tự Do Tài Chính
Sự Vượt Khó - Trụ cột thứ 2 hướng đến Thành Công Tự Do Tài Chính
Cập nhật:
Tự do tài chính là cả một hành trình để chinh phục. Trong đó " trụ cột Vượt khó".
Vì sao thiền cafe quan trọng trong 4 bước gieo hạt | Q&A Bí mật quản lý tài chính cá nhân
Vì sao thiền cafe quan trọng trong 4 bước gieo hạt | Q&A Bí mật quản lý tài chính cá nhân
Cập nhật:
Nếu như gieo trồng cần phải tưới tiêu và chăm sóc thì thiền cà phê cũng giúp hạt giống của chúng ta được nở và phát triển nhanh hơn.