Quản lý tiền để cải thiện tài chính của bạn

Xem nhanh

Nếu tiền là nỗi lo lắng trong cuộc sống của bạn, thì bạn không đơn độc. Nghiên cứu Capital One Mind Over Money năm 2020 cho thấy hầu hết những người được hỏi – thực tế là 77% – cảm thấy lo lắng về tài chính của họ.

Khi bạn tiếp cận quản lý tiền bạc và lập kế hoạch tài chính một cách thông minh và hiệu quả, nó có thể giúp bạn thiết lập một tương lai tươi sáng và thành công. Và quản lý tiền không chỉ là lập ngân sách. Lập ngân sách, đầu tư, tiết kiệm và thậm chí là chi tiêu đều là một phần của việc quản lý tiền bạc.

Sử dụng bảy mẹo tài chính thực tế và kỹ năng quản lý tiền
Sử dụng bảy mẹo tài chính thực tế và kỹ năng quản lý tiền

ậy làm thế nào để bạn xây dựng sự tự tin về tiền bạc và giảm bớt lo lắng về các mục tiêu tài chính của mình? Bạn có thể sử dụng bảy mẹo tài chính thực tế và kỹ năng quản lý tiền dưới đây như một hướng dẫn chung cho hành trình tài chính của mình.

1. Lập ngân sách cá nhân

Những người luôn cảm thấy sự căng thẳng về tài chính thường phải đấu tranh nhiều hơn với việc lập ngân sách — đó là một phát hiện từ nghiên cứu Capital One Mind Over Money. Họ cảm thấy ít kiểm soát hơn và có xu hướng tiêu tiền một cách bốc đồng hơn.

Lập ngân sách cá nhân
Lập ngân sách cá nhân

Tạo ngân sách là bước đầu tiên tuyệt vời để phát triển thói quen kiếm tiền lành mạnh hơn và học cách tận dụng tối đa tiền của bạn.

Theo Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB), “việc lập ngân sách giúp đảm bảo rằng bạn sẽ có đủ tiền cho những thứ bạn cần và những thứ bạn muốn, trong khi vẫn xây dựng khoản tiết kiệm cho các mục tiêu trong tương lai.”

Bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng bảng tính ngân sách và làm theo các bước chung như sau:

  • Cộng thu nhập hàng tháng của bạn. Điều này bao gồm tiền lương của bạn trong công việc cộng với các nguồn thu nhập khác như tiền thưởng, tiền hoàn thuế hoặc thu nhập từ công việc phụ.
  • Cộng chi phí hàng tháng của bạn. Chúng có thể bao gồm các chi phí trong “nhóm” chính như thanh toán hóa đơn cho nhà ở, thực phẩm, các khoản vay và phương tiện đi lại. Đối với các khoản thanh toán hàng tháng không phải lúc nào cũng giống nhau — chẳng hạn như thực phẩm và điện nước — bạn có thể sử dụng mức trung bình từ các tháng trước.
  • Trừ chi phí của bạn khỏi thu nhập của bạn. Số tiền này sẽ là nơi khởi đầu cho ngân sách của bạn. Bất cứ điều gì còn lại là những gì bạn phải làm khi trả nợ và tích lũy tiền tiết kiệm. Nếu số tiền còn lại quá ít, bạn có thể cân nhắc việc cắt giảm chi phí cho những thứ chưa thật sự cần thiết, nếu bạn chưa làm như vậy.

Có thể hữu ích khi coi ngân sách của bạn như một tài liệu sống mà bạn thường xuyên xem xét. Bằng cách đó, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh nếu cần, chẳng hạn như khi bạn loại bỏ một khoản chi tiêu hàng tháng bằng cách thanh toán bằng thẻ tín dụng. Bạn cũng có thể xem xét các phương pháp lập ngân sách phổ biến, như quy tắc 50/30/20, khi tạo ngân sách của mình.

2. Theo dõi chi tiêu của bạn

Theo dõi chi tiêu của bạn có thể là một trong những thói quen tốt đó. Cuối cùng, nó có thể giúp bạn tránh bội chi và nằm trong phạm vi ngân sách của mình.

Theo dõi chi tiêu của bạn
Theo dõi chi tiêu của bạn

Làm thế nào để bạn theo dõi chi tiêu của mình? Nó đơn giản. Bạn có thể ghi lại chi phí của mình một cách kỹ thuật số với một trong nhiều ứng dụng có sẵn trực tuyến. Hoặc, nếu bạn thích tùy chọn dựa trên giấy, bạn có thể chỉ cần lưu biên nhận của mình và theo dõi mọi thứ trong sổ kế hoạch hoặc sổ ghi chép.

Một gợi ý: Bạn có thể muốn tách chi phí của mình thành các danh mục. Bằng cách đó, bạn sẽ thấy chính xác tiền của mình đang đi đến đâu và bạn có thể đã tiêu quá nhiều.

3. Tiết kiệm cho hưu trí

Không có gì ngạc nhiên khi nghiên cứu Capital One Mind Over Money cho thấy người Mỹ đang lo lắng về tương lai tài chính của họ. Điều đó bao gồm cả tiết kiệm để nghỉ hưu. Trên thực tế, 68% người được hỏi cho biết họ lo lắng sẽ không có đủ tiền để nghỉ hưu.

Nó có thể hữu ích khi bắt đầu từ một khoản nhỏ khi nói đến tiết kiệm hưu trí. Nói cách khác, bạn có thể tiết kiệm một khoản nhỏ hàng tháng ngay bây giờ và sau đó thêm vào khi bạn cảm thấy sẵn sàng.

Hãy nhớ rằng lãi suất kép có thể là một lý do quan trọng để bắt đầu tiết kiệm sớm. Như CFPB giải thích, lãi suất kép có thể giúp bạn đẩy nhanh số tiền tiết kiệm của mình bằng cách kiếm lãi từ tiền lãi.

4. Tiết kiệm cho các trường hợp khẩn cấp

Dành tiền tiết kiệm trong quỹ khẩn cấp cho những sự kiện bất ngờ trong cuộc sống — chẳng hạn như cần sửa chữa nhà cửa, chi phí y tế — có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn về tình hình tài chính của mình.

Tăng số tiền tiết kiệm có thể là một trong những mục tiêu của bạn. Nếu đúng như vậy, bạn có thể muốn xem xét các mẹo tài chính này để giúp thanh toán các khoản chi không mong muốn:

  • Hãy nhớ rằng lãi suất có thể khác nhau. Nếu bạn tìm thấy một tài khoản tiết kiệm có lãi suất tốt hơn, tiền lãi phụ trội có thể cộng dồn theo thời gian.
  • Đưa thêm thu nhập vào tài khoản của bạn. Khi bạn nhận được tiền hoàn thuế hoặc tiền thưởng trong công việc, hãy cân nhắc gửi tiền vào tài khoản ngân hàng của bạn. Số tiền dư có thể giúp tiền tiết kiệm của bạn tăng lên.
  • Mua những gì bạn cần hơn là những gì bạn muốn. Bằng cách đó, bạn có thể đưa phần còn lại vào khoản tiết kiệm của mình.
  • Thiết lập tiết kiệm tự động. Với sự hỗ trợ của dịch vụ ngân hàng, bạn có thể thiết lập chuyển khoản tự động vào tài khoản tiết kiệm của mình để tích lũy tiền tiết kiệm mà không bị cám dỗ khi phải chi thêm tiền mặt.

5. Kế hoạch trả nợ

Trả hết nợ cũng có thể giúp bạn quản lý tài chính tốt hơn và giảm bớt lo lắng liên quan đến tiền bạc.

Dưới đây là hai kế hoạch được khuyến nghị bởi CFPB để không còn nợ:

  • Phương pháp Snowball: Phương pháp này tập trung vào việc thanh toán các số dư nhỏ nhất của bạn trước. Bạn vẫn thực hiện các khoản thanh toán tối thiểu cho tất cả các khoản nợ của mình. Đồng thời, bạn sử dụng bất kỳ khoản tiền thừa nào để thanh toán số dư nhỏ nhất của mình. Điều này có nghĩa là các khoản nợ với lãi suất cao hơn có thể mất nhiều thời gian hơn để trả hết. Và điều đó có thể khiến bạn tốn kém hơn về lâu dài.
  • Phương pháp chống nợ: Trong phương pháp này – còn được gọi là phương pháp lãi suất cao nhất – bạn liệt kê các khoản nợ của mình dựa trên lãi suất của chúng, từ cao nhất đến thấp nhất. Bạn bỏ tiền vào khoản nợ có lãi suất cao nhất trước. Sau khi đã trả hết, những khoản tiền bổ sung đó có thể được sử dụng để trả khoản vay tiếp theo trong danh sách của bạn. Bạn cũng vẫn tiếp tục thanh toán tối thiểu cho tất cả các khoản nợ của mình.

6. Thiết lập thói quen tín dụng tốt

Làm việc để thiết lập giữ tình trạng lịch sử tín dụng tốt cũng có thể giúp cải thiện tài chính của bạn. Lịch sử tín dụng của bạn là một chỉ tiêu để đánh giá mức độ tín nhiệm của bạn. Nó sẽ ảnh hưởng đến các khoản vay cũng như lãi suất của các khoản vay của bạn.

Thiết lập thói quen tín dụng tốt
Thiết lập thói quen tín dụng tốt

CFPB khuyến nghị những điều sau đây như một phần của kế hoạch quản lý tài chính cá nhân để xây dựng tín dụng tốt:

  • Đừng sử dụng đến giới hạn tối đa cho tài khoản tín dụng của bạn.
  • Thiết lập một lịch sử tín dụng lâu dài.
  • Thường xuyên kiểm tra các báo cáo tín dụng của bạn để đảm bảo tính chính xác cũng có thể hữu ích.

7. Cải thiện tư duy kiếm tiền của bạn

Những gì bạn làm với tiền của bạn là quan trọng. Nhưng cách bạn nghĩ về nó cũng quan trọng không kém.

Thực hiện một tư duy tài chính tích cực hơn trong khi Quản lý tiền bạc có thể bao gồm những việc như giữ vững mục tiêu của bạn. Nó cũng có thể có nghĩa là thực hiện một cách tiếp cận theo định hướng giải pháp và tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát — như trả nợ và thói quen chi tiêu của bạn.

Hãy cải thiện tư duy kiếm tiền của bạn
Hãy cải thiện tư duy kiếm tiền của bạn

Hãy nhớ rằng bạn không đơn độc nếu cảm thấy căng thẳng về cách quản lý tiền bạc, xử lý tài chính cá nhân hoặc đạt được mục tiêu tiết kiệm của mình. Nhưng bây giờ bạn đã biết thêm về các chiến lược quản lý tiền, lập ngân sách hàng tháng, trả nợ và xây dựng quỹ khẩn cấp của mình. Nếu bạn tiếp tục làm việc với chúng, cuối cùng chúng có thể trở thành thói quen. Và điều đó có thể giúp bạn chuẩn bị cho sự thành công về tài chính ở mọi giai đoạn của cuộc đời.

Bài giảng mới
quan ly tai chinh ca nhan
Quản Lý Cảm Xúc - Trụ cột quyết định Thành công Tự Do Tài Chính
Cập nhật:
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến kênh youtube của Nguyễn Cao Hữu Trí.
su vuot kho
Sự Vượt Khó - Trụ cột thứ 2 hướng đến Thành Công Tự Do Tài Chính
Cập nhật:
Tự do tài chính là cả một hành trình để chinh phục. Trong đó " trụ cột Vượt khó".
anh thien cafe
Vì sao thiền cafe quan trọng trong 4 bước gieo hạt | Q&A Bí mật quản lý tài chính cá nhân
Cập nhật:
Nếu như gieo trồng cần phải tưới tiêu và chăm sóc thì thiền cà phê cũng giúp hạt giống của chúng ta được nở và phát triển nhanh hơn.