6 bước lập kế hoạch và quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Xem nhanh

Đối với một số người, quản lý tài chính cá nhân là một việc đơn giản, dễ dàng. Trong khi đối với những người khác, đó là một công việc khó khăn. Dù trong trường hợp nào, lập kế hoạch tài chính cá nhân – bao gồm lập ngân sách, theo dõi chi tiêu và tiết kiệm – là điều tối quan trọng nếu bạn muốn thoát khỏi nợ nần và đạt được các mục tiêu tài chính của mình.

6 bước lập kế hoạch và quản lý tài chính cá nhân hiệu quả
6 bước lập kế hoạch và quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Tham khảo: 5 nguyên tác của Warren Buffett giúp bạn bảo vệ tài chính trong mùa dịch

Vậy để lập được kế hoạch và quản lý tài chính cá nhân, chúng ta có thể thực hiện theo 6 bước sau đây:

1. Đặt mục tiêu tài chính quan trọng nhất

Xác định các kế hoạch tài chính của bạn – bước này giúp bạn hiểu mục đích của các bước tiếp theo và cung cấp cho bạn định hướng khi liên quan đến tiền của bạn. Bạn có muốn tiết kiệm cho một chiếc điện thoại mới không? Bạn có hy vọng thoát khỏi nợ nần để có thể toàn tâm toàn ý vào việc trả trước một căn nhà không? Bạn có muốn dành ra 10% thu nhập của mình bắt đầu từ bây giờ để mua bảo hiểm cho bạn không?

Đây là những ví dụ về các mục tiêu tài chính ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Hãy đặt một mục tiêu từ mỗi thời kỳ. Nhưng nếu các mục tiêu dài hạn có vẻ như là một cam kết quá sức với bạn, điều đó cũng không sao. Thay vào đó, hãy nghĩ về tương lai gần: Mục tiêu của tôi là tiết kiệm 100 triệu trong năm nay để nghỉ hưu. Chia các mục tiêu lớn, dài hạn thành các mục tiêu nhỏ hơn để khiến chúng trở nên nhẹ nhàng và dễ thực hiện hơn.

Với những mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ có động lực để lập ngân sách, thực hiện các khoản tiết kiệm và tránh xa tiêu dùng quá mức.

2. Đảm bảo mục tiêu của bạn là rõ ràng và khả thi.

Đặt các mục tiêu tài chính có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế và kịp thời – để thiết lập cho mình thành công. Một phần quan trọng của việc thiết lập mục tiêu cũng là đưa ra danh sách những trở ngại tiềm ẩn và cách để vượt qua chúng. Bằng cách lập kế hoạch dự phòng ngay từ đầu, bạn sẽ không vấp ngã và chùn bước khi gặp những tình huống phát sinh làm cản trở kế hoạch ban đầu của bạn.

3. Làm quen với thói quen lập ngân sách

Ngân sách của bạn, do bạn tự lập ra, quyết định số tiền bạn có thể chi tiêu mỗi tháng dựa trên thu nhập của bạn. Khi tuân thủ kế hoạch ngân sách được xây dựng cẩn thận, bạn sẽ có những gì mình cần và sẽ không bị cám dỗ sử dụng tín dụng để chi tiêu vượt quá khả năng của mình.

Vậy lập ngân sách, quản lý tài chính cá nhân như thế nào?

Nếu bạn mới bắt đầu xây dựng ngân sách, hãy bắt đầu với tất cả thu nhập bạn tạo ra mỗi tháng – đây là số tiền bạn phải làm việc. Và ở vế còn lại là tất cả các chi phí của bạn. Chi phí của bạn có thể được phân loại thành định phí (tiền thuê nhà, hóa đơn, xăng xe…) và biến phí (ăn uống, mua sắm, giải trí…). Nếu đang có các khoảb nợ, bạn cần đảm bảo rằng việc trả nợ được tính vào chi phí của bạn. Tiết kiệm, có thể là khoản chi quan trọng nhất của bạn, cũng được coi là một khoản chi khi xây dựng ngân sách.

4. Theo dõi chi tiêu của bạn

Việc theo dõi chi tiêu này đi đôi với việc lập ngân sách – nếu bạn không biết tiền của mình dùng vào những việc gì mỗi tháng thì bạn sẽ không biết mình có đang tuân thủ ngân sách của mình hay không.

Hầu hết mọi người không thực sự nhận thức được số tiền họ chi tiêu cho các chi phí không cố định như mua sắm hoặc các chi phí linh tinh khác mỗi tháng. Theo dõi chi tiêu của bạn giúp bạn thay đổi cách bạn tiêu tiền. Ví dụ, bạn có thể biết rằng bạn chi hơn 2 triệu mỗi tháng cho các cuộc đi chơi trong tuần với bạn bè. Phát hiện này có thể sẽ giúp bạn giảm số lần đi chơi của bạn xuống.

Và một điều cực kỳ lưu ý đó chính là chiếc thẻ tín dụng của bạn. Việc kiểm soát chi tiêu này có thể giúp bạn hạn chế việc sử dụng khoản tín dụng trong thẻ.

5. Tự động hóa các khoản tiết kiệm và thanh toán của bạn

Với những khoản thanh toán hàng tháng bạn hãy chuyển cho mình trước các khoản dự đoán thanh toán đó. Khi có thể, hãy lập lịch thanh toán hóa đơn trong tương lai của bạn để ít nhất bạn đang thực hiện khoản thanh toán tối thiểu trên tài khoản của mình. Ngoài ra, hãy đặt lời nhắc trước khi các hóa đơn đến hạn thanh toán để đảm bảo bạn có đủ tiền để thanh toán.

Hãy trả tiền cho mình trước bằng cách chuyển một số tiền mặt vào tài khoản tiết kiệm của bạn vào ngày lĩnh lương. Tự động hóa bước này có nghĩa là bạn thậm chí sẽ không nhận thấy rằng số tiền bị thiếu, nhưng bạn đã giúp mình bằng cách thêm vào số tiền tiết kiệm của mình.

6. Tìm kiếm các cơ hội tiềm ẩn để giảm chi tiêu của bạn

Các bậc thầy về tài chính cá nhân có xu hướng trở thành những người có kinh nghiệm trong việc đổi điểm thưởng thẻ tín dụng để đi du lịch miễn phí, nhận lại tiền mặt khi đổ xăng và mua sắm, cũng như các thủ thuật khác giúp họ tiết kiệm tiền về lâu dài.

Khi có thể, hãy tối đa hóa những gì có sẵn cho bạn để giảm chi phí.

Một thói quen sáng tạo khác của những người yêu thích quản lý tài chính cá nhân là tự đặt ra cho mình những quy định, chẳng hạn như mang theo bữa trưa của họ trong một tuần, tạo ra lệnh cấm mua sắm hoàn toàn đối với những thứ ko thiết yếu. Điều này giúp ngăn bản thân bạn mua một số mặt hàng mà bạn đã có sẵn hoặc rất ít dùng đến và thậm chí là ko dùng.

Đã đến lúc bạn phải lập cho mình kế hoạch tài chính cá nhân để đảm bảo cho các mục tiêu và cuộc sống của mình.

Bài giảng mới
quan ly tai chinh ca nhan
Quản Lý Cảm Xúc - Trụ cột quyết định Thành công Tự Do Tài Chính
Cập nhật:
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến kênh youtube của Nguyễn Cao Hữu Trí.
su vuot kho
Sự Vượt Khó - Trụ cột thứ 2 hướng đến Thành Công Tự Do Tài Chính
Cập nhật:
Tự do tài chính là cả một hành trình để chinh phục. Trong đó " trụ cột Vượt khó".
anh thien cafe
Vì sao thiền cafe quan trọng trong 4 bước gieo hạt | Q&A Bí mật quản lý tài chính cá nhân
Cập nhật:
Nếu như gieo trồng cần phải tưới tiêu và chăm sóc thì thiền cà phê cũng giúp hạt giống của chúng ta được nở và phát triển nhanh hơn.