Tự do tài chính và con đường để đạt được điều đó

Xem nhanh

Tự do tài chính là một mục tiêu của hầu hết các cá nhân. Tự do tài chính thường có nghĩa là có đủ tiền tiết kiệm, đầu tư tài chính và tiền mặt để trang trải cuộc sống mà chúng ta mong muốn cho bản thân và gia đình.

Nó có nghĩa là tiết kiệm ngày càng tăng giúp chúng ta có thể nghỉ hưu hoặc theo đuổi sự nghiệp mình muốn mà không bị thúc đẩy bởi việc kiếm được một mức thu nhập ấn định mỗi năm. Nó có nghĩa là tiền của chúng ta đang làm việc cho chúng ta chứ không phải ngược lại.

Tự do tài chính và con đường để đạt được điều đó

Chúng ta có thể đang gặp tình trạng có gánh nặng về nợ ngày càng tăng, các trường hợp khẩn cấp, chi tiêu quá mức và các vấn đề khác cản trở chúng ta đạt được các mục tiêu của mình. Tất cả mọi người đều phải đối mặt với những thách thức như vậy, nhưng những thói quen dưới đây có thể giúp bạn đạt được mục tiêu về tài chính.

Những điểm chính

  • Đặt mục tiêu cuộc sống, tiền bạc và lối sống; lập một kế hoạch để hoàn thành các mục tiêu đó.
  • Lập ngân sách để bạn có thể trang trải mọi nhu cầu của mình; bám sát kế hoạch này; thanh toán đầy đủ các thẻ tín dụng, khoản vay của bạn, vì vậy bạn mang càng ít nợ càng tốt và xem tín dụng của bạn.
  • Tìm một nhà tư vấn tài chính và bắt đầu đầu tư; lập quỹ khẩn cấp.
  • Sống dưới khả năng của bạn; tiết kiệm khi có thể.
  • Chăm sóc đồ đạc cá nhân của bạn, vì bảo trì có giá cả phải chăng hơn thay thế; nhưng đáng chú ý hơn, hãy chăm sóc bản thân và giữ gìn sức khỏe.

1. Thu nhập độc lập hoặc tài sản dồi dào

Tự do tài chính có nghĩa là bạn có đủ nguồn tài chính để chi trả cho chi phí sinh hoạt của mình và cho phép bạn trang trải nhiều mục tiêu trong cuộc sống mà không cần phải làm việc hoặc cam kết bất kỳ thời gian hoặc nỗ lực nào của bạn để tạo ra tiền. Trạng thái này có thể bao gồm một hoặc cả hai điều sau đây.

Thu nhập độc lập

Thu nhập độc lập có nghĩa là bạn có một công việc kinh doanh hoặc các nguồn thu nhập thường xuyên khác mà không yêu cầu bạn phải làm việc (đổi thời gian của bạn lấy tiền). Ví dụ: bạn đã xây dựng được một công việc kinh doanh đến mức có thể không cần quản lý công việc hàng ngày, bạn có thể nhận được khoản thanh toán bất kể bạn dành bao nhiêu thời gian. Hoặc bạn sở hữu một bất động sản cho thuê, bạn sẽ nhận được khoản thanh toán tiền thuê mỗi tháng một lần.

Nếu bạn có đủ thu nhập độc lập để chi trả cho các chi phí sinh hoạt và nhu cầu của bạn, bạn hoàn toàn tự do về mặt tài chính.

Tài sản dồi dào

Các tài sản giúp hỗ trợ tự do tài chính thường bao gồm các khoản đầu tư vào chứng khoán, tiền mặt trong tài khoản ngân hàng và tài sản có giá trị. Để sử dụng một tài sản khi xây dựng sự tự do tài chính, trước tiên bạn cần đầu tư vào những tài sản đó, thường là những khoản tiền lớn trong một thời gian dài. Tuy nhiên, những người đợi đến 50 tuổi trở lên mới bắt đầu đầu tư sẽ không đủ thời gian để tận dụng sức mạnh của lãi suất kép.

Sử dụng tài sản để xây dựng tự do tài chính có thể dẫn đến các vấn đề tiềm ẩn. Hãy coi nó như một hành động cân bằng. Sử dụng phương pháp này để thanh toán chi phí sinh hoạt, bạn cần bán một tài sản để có đủ tiền mặt cho các hóa đơn. Rắc rối có thể phát sinh nếu bạn gặp khó khăn trong việc bán tài sản (ví dụ: bất động sản) đủ nhanh để có tiền mặt trước ngày đến hạn thanh toán. Những người trong hoàn cảnh như vậy có thể được gọi là “triệu phú nghèo tiền mặt”.

Một vấn đề khác có thể lớn hơn xảy ra khi bạn hết tài sản để chuyển đổi thành tiền mặt trước khi chết. Về cơ bản, nếu bạn bán hết tài sản của mình quá nhanh, bạn sẽ không còn gì để thanh toán cho các hóa đơn của mình.

Hầu hết các hộ gia đình dư dả về tài chính, hãy sử dụng kết hợp cả hai phương pháp này. Họ có thể nhận được thu nhập độc lập từ một doanh nghiệp, hoặc từ chứng khoán trả cổ tức mà họ đã đầu tư vào, nhưng họ cũng có thể đã tích lũy đủ tài sản trên thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản để đảm bảo tài chính cho họ, khi biết rằng họ có nhiều cơ hội để trở lại nếu cần thiết.

2. Mục tiêu cuộc sống

Ghi ra sô tiền (tài sản và thu nhập) bạn cần phải trả cho cuộc sống mà bạn muốn. Bao gồm thời gian bạn muốn đạt được mục tiêu của mình và liệu bạn sẽ cần trả tiền cho những mục tiêu đó trong bao lâu. Mục tiêu của bạn càng cụ thể, bạn càng có nhiều khả năng biến chúng thành hiện thực. Sau đó, đếm ngược về tuổi hiện tại của bạn và thiết lập các cột mốc tài chính theo khoảng thời gian đều đặn. Chúng có thể bao gồm một số khoản tiền nhất định được tiết kiệm hoặc tài sản có được.

3. Ngân sách

Lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng và tuân thủ kế hoạch đó là một phương pháp quan trọng để đảm bảo tất cả các khoản chi phí được thanh toán trong khi các khoản đầu tư và xây dựng thu nhập độc lập đang đi đúng hướng. Lập ngân sách tiền bạc của bạn thường xuyên làm rõ mục tiêu của bạn và củng cố ý chí của bạn thay vì để bản thân gục ngã trước cám dỗ chi tiêu xa hoa. Thẻ tín dụng và các khoản cho vay tiêu dùng lãi suất cao mang đến những mối nguy hiểm đối với việc xây dựng sự giàu có của bạn.

4. Thanh toán các khoản nợ và khoản nợ của bạn

Các khoản vay sinh viên, thế chấp và các khoản vay tương tự thường có lãi suất thấp hơn nhiều so với thẻ tín dụng và các cửa hàng mua hàng trả góp, khiến chúng ít rủi ro hơn đối với tài chính của bạn. Với thẻ tín dụng, bạn có thể sẽ phải gánh hàng chục triệu với khoản nợ lãi suất cao. Rốt cuộc, nợ nần là nghĩa vụ và thậm chí là ràng buộc, cả hai đều ành hưởng rõ ràng mong muốn về tự do tài chính.

5. Đầu tư

Không có gì tốt hơn nhiều, và không có cách nào được thử nghiệm và đúng đắn hơn để tăng tiền mặt của bạn hơn là đầu tư. Bây giờ là lúc để thực hiện nghiên cứu của bạn và quyết định xem bạn sẽ bắt đầu vào kênh đầu tư nào. Và hãy bắt đầu.

Tìm hiểu: Bất động sản và những hình thức đầu tư bđs

6. Theo dõi các khoản vay của bạn

Báo cáo tín dụng của một người ảnh hưởng đến bất kỳ lãi suất và xét duyệt liên quan đến các khoản vay. Dòng suy luận là một người vi phạm một cam kết tài chính của họ thì cũng có thể mất cam kết trong các nghĩa vụ tài chính khác.

7. Học những gì phải học

Luôn cập nhật các tin tức và sự kiện tài chính trên thị trường chứng khoán, đồng thời đừng ngần ngại điều chỉnh danh mục đầu tư tài chính của bạn cho phù hợp. Kiến thức là cách bảo vệ tốt nhất chống lại những kẻ lợi dụng những người tiêu dùng không tinh vi để kiếm tiền nhanh chóng. Về thẻ tín dụng của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn biết hạn mức tín dụng của mình để không chi tiêu quá mức. Bạn có trách nhiệm phải nhận thức được những chi tiết đó.

8. Chăm sóc mọi thứ của bạn

Chăm sóc tốt cho ngôi nhà và tài sản của bạn sẽ làm cho mọi thứ từ xe máy, ô tô cho đến giày dép và quần áo bền lâu hơn. Hãy tưởng tượng nếu bạn không phải mua quần áo và giày dép thường xuyên. Bạn có thể giữ chiếc xe của mình lâu hơn, chi tiêu ít hơn trong quá trình này. Bảo trì là chìa khóa để tiết kiệm tiền.

9. Sống dưới khả năng tài chính của bạn

Làm chủ lối sống thanh đạm bằng cách suy nghĩ sống tiết kiệm tối đa không khó như tưởng tượng. Nhiều cá nhân giàu có sống đạm bạc dưới mức thu nhập dồi dào của họ. Tính tiết kiệm không phải là một trở ngại hay việc áp dụng một cách tiếp cận cuộc sống tối giản, cũng không phải là một lời kêu gọi tích trữ cực độ. Tiết kiệm là sự mua sắm khôn ngoan các vật dụng quan trọng và quản lý có trách nhiệm những tài sản đó. Nên nhớ rằng, một đồng tiết kiệm bằng với một đồng làm ra.

10. Nhận lời khuyên của chuyên gia

Ngay cả khi bạn chưa đến thời điểm bắt đầu tích lũy tài sản, việc nhận được lời khuyên tài chính từ chuyên gia để giáo dục bản thân và giúp đưa ra những lựa chọn tốt sẽ giúp bạn ngăn ngừa các vấn đề.

Tham khảo: 20 thói quen giúp bạn làm giàu nhanh chóng

11. Giữ gìn sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề về tài chính của bạn, nhưng nó sẽ hỗ trợ bạn phát triển những thói quen thiết thực có thể giúp bạn tiến tới tự do tài chính. Một sức khỏe tốt sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn, đồng thời hạn chế được các chi phí phát sinh do bệnh tật mà đâu đó nó là nguyên nhân khiến cho bạn kiệt quệ về tài chính.

Cuối cùng, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có đang làm mọi thứ trong danh sách không. Sau đó, hãy hỏi xem bạn có khả năng làm mọi mục trong danh sách này không. Khả năng đạt được tự do tài chính của bạn tăng lên đáng kể nếu bạn có thể tiết kiệm tiền, kiểm soát tín dụng và giảm thiểu nợ của mình. Bạn sẽ có thể chu cấp cho gia đình và bản thân tốt hơn, chưa kể đến cảm giác tuyệt vời khi không mắc nợ.

Nguồn: ST

Bài giảng mới
quan ly tai chinh ca nhan
Quản Lý Cảm Xúc - Trụ cột quyết định Thành công Tự Do Tài Chính
Cập nhật:
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến kênh youtube của Nguyễn Cao Hữu Trí.
su vuot kho
Sự Vượt Khó - Trụ cột thứ 2 hướng đến Thành Công Tự Do Tài Chính
Cập nhật:
Tự do tài chính là cả một hành trình để chinh phục. Trong đó " trụ cột Vượt khó".
anh thien cafe
Vì sao thiền cafe quan trọng trong 4 bước gieo hạt | Q&A Bí mật quản lý tài chính cá nhân
Cập nhật:
Nếu như gieo trồng cần phải tưới tiêu và chăm sóc thì thiền cà phê cũng giúp hạt giống của chúng ta được nở và phát triển nhanh hơn.